๑๐๐ เรื่องจามจุรี ๑๐๐ ปีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย
๑๕

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพชรบูรณ์อินทราชัย ทรงเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ประสูติเมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๓๕ ณ พระตำหนักมรกฎสุทธิ์ บนเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ด้วยเหตุนี้พระราชวังสำหรับประทับพักผ่อนในฤดูร้อน บนเกาะสีชัง จึงได้ชื่อตามพระราชโอรสที่ประสูติ ณ ที่นั้น คือ “พระจุฑาธุชราชฐาน” ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพชรบูรณ์อินทราชัย ทรงศึกษาระดับอุดมศึกษา ณ วิทยาลัยแมคดะเลน (Magdalene College) มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ในสาขาวิชาอักษรศาสตร์ ทรงศึกษาวิชาภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี รวมทั้งทรงศึกษาวิชาการดนตรีและการละครด้วย โดยทรงมีความสามารถในการเล่นฮาร์พ เปียโน และไวโอลิน

เมื่อทรงสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ.๒๔๕๙ ยังมิได้เสด็จกลับประเทศไทยทันทีเนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๑ จึงได้ทรงศึกษาวิธีการเรียนการสอนของประเทศอังกฤษและศึกษาวรรณคดีอังกฤษเพิ่มเติม เพื่อที่จะเตรียมพระองค์สำหรับกลับมารับราชการในกระทรวงธรรมการ ทั้งยังมีพระประสงค์ที่จะรับราชการเป็นอาจารย์ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย

เมื่อ พ.ศ.๒๔๖๑ หลังจากเสด็จกลับมาเมืองไทย สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพชรบูรณ์อินทราชัย ทรงได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการกระทรวงธรรมการและทรงเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยทรงสอนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาไทยที่คณะรัฏฐประศาสนศาสตร์ ทรงสอนอยู่เป็นเวลาประมาณ ๕ ปี นับได้ว่าทรงเป็น “สมเด็จเจ้าฟ้าอาจารย์” แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพระองค์แรก

กลับไปหน้าหลัก

พิพิธภัณฑสถานธรณีวิทยา

เป็นพิพิธภัณฑสถานเกี่ยวกับวัฏจักรของหิน แร่ การแสดงกลุ่มหินชุดต่าง ๆ ของประเทศตามตารางธรณี ซากดึกดำบรรพ์ต่างๆ รวมทั้งไดโนเสาร์ และทรัพยากรเชื้อเพลิงธรรมชาติของประเทศ

๘๕

การเผยแพร่ความเป็นไทยสู่นานาชาติ

หลักสูตรนานาชาติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมิได้จำกัดอยู่เฉพาะหลักสูตรที่เรียนรู้ความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการจากต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังมีหลักสูตรนานาชาติอีกลักษณะหนึ่ง คือหลักสูตรไทยศึกษา ซึ่งมุ่งเผยแพร่ความเป็นไทยสู่นานาชาติ

๗๓

บัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ สปอ.: การก้าวสู่หลักสูตรนานาชาติ

การพัฒนาเศรษฐกิจตลอดจนการพัฒนาระดับชีวิตความเป็นอยู่ซึ่งประเด็นเหล่านี้มีความสำคัญต่อความมั่นคงทางการเมืองและความสงบสุขของสังคมด้วย

๗๑