๑๐๐ เรื่องจามจุรี ๑๐๐ ปีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย
๑๕

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพชรบูรณ์อินทราชัย ทรงเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ประสูติเมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๓๕ ณ พระตำหนักมรกฎสุทธิ์ บนเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ด้วยเหตุนี้พระราชวังสำหรับประทับพักผ่อนในฤดูร้อน บนเกาะสีชัง จึงได้ชื่อตามพระราชโอรสที่ประสูติ ณ ที่นั้น คือ “พระจุฑาธุชราชฐาน” ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพชรบูรณ์อินทราชัย ทรงศึกษาระดับอุดมศึกษา ณ วิทยาลัยแมคดะเลน (Magdalene College) มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ในสาขาวิชาอักษรศาสตร์ ทรงศึกษาวิชาภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี รวมทั้งทรงศึกษาวิชาการดนตรีและการละครด้วย โดยทรงมีความสามารถในการเล่นฮาร์พ เปียโน และไวโอลิน

เมื่อทรงสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ.๒๔๕๙ ยังมิได้เสด็จกลับประเทศไทยทันทีเนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๑ จึงได้ทรงศึกษาวิธีการเรียนการสอนของประเทศอังกฤษและศึกษาวรรณคดีอังกฤษเพิ่มเติม เพื่อที่จะเตรียมพระองค์สำหรับกลับมารับราชการในกระทรวงธรรมการ ทั้งยังมีพระประสงค์ที่จะรับราชการเป็นอาจารย์ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย

เมื่อ พ.ศ.๒๔๖๑ หลังจากเสด็จกลับมาเมืองไทย สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพชรบูรณ์อินทราชัย ทรงได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการกระทรวงธรรมการและทรงเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยทรงสอนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาไทยที่คณะรัฏฐประศาสนศาสตร์ ทรงสอนอยู่เป็นเวลาประมาณ ๕ ปี นับได้ว่าทรงเป็น “สมเด็จเจ้าฟ้าอาจารย์” แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพระองค์แรก

กลับไปหน้าหลัก

แรกเริ่มมีหอพักนิสิตหญิง

เจ้าจอมสมบูรณ์ในรัชกาลที่ ๕ ได้บำเพ็ญกุศลทำบุญฉลองอายุครบหกรอบ โดยบริจาคเงินจำนวน ๑๒๐,๐๐๐ บาท ให้แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและระบุวัตถุประสงค์ให้สร้างหอพักนิสิตหญิง

๒๙

พัฒนาการของ ๔ คณะแรกเริ่ม

ครั้นเวลาผ่านไป ๔ คณะแรกเริ่มของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีพัฒนาการไปตามสถานการณ์และตามความเหมาะสม

๓๓

พระราชปณิธาน

“เจ้านายราชตระกูล ตั้งแต่ลูกฉันเปนต้นลงไป ตลอดจนถึงราษฎรที่ต่ำที่สุด จะให้ได้มีโอกาศเล่าเรียนได้เสมอกัน ไม่ว่าเจ้า ว่าขุนนาง ว่าไพร่ เพราะฉนั้น จึงขอบอกได้ว่าการเล่าเรียนในบ้านเมืองเรานี้จะเปนข้อสำคัญที่หนึ่ง ซึ่งฉันจะอุตสาห์จัดให้เจริญขึ้นจงได้”