๑๐๐ เรื่องจามจุรี ๑๐๐ ปีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การปรับหลักสูตรระดับปริญญา
๒๐

การปรับหลักสูตรระดับปริญญา

ในระยะเริ่มแรกจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดสอนในระดับประกาศนียบัตร เนื่องจากในเวลานั้นยังหานักเรียนที่จบชั้นมัธยมปีที่ ๘ ได้ยากมาก มหาวิทยาลัยจึงต้องรับผู้ที่จบชั้นมัธยมปีที่ ๖ เข้าศึกษาเพื่อรับประกาศนียบัตรไปพลางก่อน คณะแพทยศาสตร์ คือคณะแรกที่พัฒนาเป็นมหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์ ดร.เอ. จี. เอลลิส อธิการบดีคนแรก ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชาวอเมริกัน ในระดับสากลและสามารถจัดหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับปริญญาได้ โดยในปี พ.ศ. ๒๔๖๖ ได้รับความช่วยเหลือจาก มูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ (The Rockefeller Foundation) ของสหรัฐอเมริกาเพื่อปรับปรุงการสอน ทั้งนี้ สมเด็จฯเจ้าฟ้า กรมหลวงสงขลานครินทร์ (สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก) ทรงเป็นผู้ดำเนินการติดต่อประสานงานจนเป็นผลสำเร็จ ประกอบกับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๖๘ มีผู้จบการศึกษาชั้นมัธยมปีที่ ๘ เพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลให้มีผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาหลักสูตรเวชศาสตรบัณฑิตเป็นรุ่นแรกเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๒

นายจอห์น ดี ร็อคกีเฟลเลอร์ (John D. Rockefeller) ผู้ก่อตั้งมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์
กลับไปหน้าหลัก

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเริ่มเปิด “แผนกวิชาการบัญชี” และ “แผนกวิชาพาณิชยศาสตร์” ขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการที่รัฐบาลอำนวยความสะดวกให้คนไทยเข้ามาประกอบอาชีพต่างๆ เพื่อปูพื้นฐานให้ประชาชนเข้ามามีบทบาททางเศรษฐกิจของประเทศ

๓๗

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ทรงสอนวิชาภาษาฝรั่งเศสที่คณะอักษรศาสตร์ และทรงเริ่มก่อตั้งสมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย

๑๗

พิพิธภัณฑ์พืช ศาสตราจารย์กสิน สุวตะพันธุ์

เป็นแหล่งข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับพืชเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลเกี่ยวกับพืชของประเทศไทยรวมทั้งเป็นสถานที่ปฏิบัติงานวิจัยของนิสิตและคณาจารย์

๘๖