เจ้าอินทวโรรสสุริยวงษ์ เป็นโอรสของพระเจ้าอินทวิชยานนท์กับแม่เจ้ารินคำ เมื่อพระเจ้าอินทวิชยานนท์ถึงแก่พิราลัยจึงได้เลื่อนเป็นเจ้าผู้ครองนครสืบต่อมา

ฉายาของท่านคือ “เจ้าหลวงตาขาว” ด้วยลักษณะดวงตาของท่านที่มีสีขาวคล้ายฝรั่ง

ในยุคนี้เป็นยุคที่เชียงใหม่เข้าสู่ความสงบสุข ในช่วงแรกการปกครองยังคงเป็นแบบพ่อปกครองลูกภายหลังจึงเริ่มมีการปกครองแบบมณฑลเทศาภิบาล คือพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์กลางในการบังคับบัญชา ซึ่งมีอำนาจจากรัฐส่วนกลางเข้ามามีอำนาจแทนเจ้าหลวง และเป็นยุคที่มีการสร้างทางรถไฟสายเหนือขึ้น ทำให้เศรษฐกิจในเชียงใหม่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

โดยในสมัยของพระเจ้าอินทวโรรสสุริยวงษ์ เป็นยุคของเจ้าผู้ครองนครที่ไม่มีฐานะเป็นเมืองประเทศราชของกรุงรัตนโกสินทร์อีกต่อไป จึงไม่มีการส่งเครื่องราชบรรณาการ โดยที่ท่านก็ยังคงได้รับพระราชทานเงินเดือนและถือว่าท่านเป็นข้าราชการผู้หนึ่ง แต่ไม่มีอำนาจในการปกครองบ้านเมือง เพราะราชการทั้งปวงขึ้นกับข้าหลวงประจำนครซึ่งเป็นคนจากส่วนกลาง

ด้านครอบครัว เจ้าอินทวโรรสสุริยวงษ์มีเทวีชื่อแม่เจ้าทิพเนตร มีบุตรเพียง1คน คือ เจ้าราชวงศ์เลาแก้ว (บิดาของเจ้าลดาคำ ณ เชียงใหม่)

ที่มาข้อมูล
-คณะทายาทสายสกุล ณ เชียงใหม่ ร่วมกับสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. เจ้าหลวงเชียงใหม่. บ.อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด(มหาชน), 2539.
-กู่เจ้าหลวงนครเชียงใหม่.เอกสารที่ระลึกวันพิธีสักการะกู่เจ้าหลวงนครเชียงใหม่,2552.

ข้อมูลจาก พิพิธภัณฑ์พระตำหนักดาราภิรมย์