พระราชชายาเจ้าดารารัศมีและพระวิมาดาเธอกรมพระสุทธาสินีนาถ ปิยมหาราชปดิวรัดา ทรงมีความสนิทสนมกันมากอยู่แล้ว ตั้งแต่สมัยประทับอยู่ในพระบรมมหาราชวัง ด้วยพระวิมาดาเธอฯ เป็นผู้ที่มีความรู้ด้านวิชาการบ้านการเรือน และการฝึกฝนความเป็นกุลสตรี พระราชชายาฯ จึงมักจะส่งข้าหลวงของตนไปเป็นข้าหลวงในตำหนักของพระวิมาดาเธอเพื่อเรียนรู้วิชาสำหรับกุลสตรี ทำให้ทั้งสองพระองค์มีความสนิทสนมกันมาก

และถึงแม้ว่าพระราชชายาฯ จะเสด็จกลับนครเชียงใหม่เป็นการถาวรแล้ว แต่ทั้งสองพระองค์ก็ยังมีการติดต่อกันอยู่เนือง ๆ ดังเช่นเรื่องเล่าของหม่อมหลวงเนื่อง นิลรัตน์ที่ได้กล่าวถึงทั้งสองพระองค์ ในการที่พระวิมาดาเธอฯ จัดแจงส่งปลาทูทอดจากสยามส่งมาถึงพระราชชายาที่เชียงใหม่อยู่เป็นประจำ ซึ่งพระราชชายาฯ ก็โปรดส่งอาหารต่าง ๆ มาถวายพระวิมาดาเธอฯ ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น แคปหมู แหนม ผักต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งใบเมี่ยง และนอกจากการส่งอาหารถึงกันแล้ว ทั้งสองพระองค์ก็ยังเสด็จขึ้นเหนือลงใต้ เพื่อไปมาหาสู่กันเป็นประจำ

ปีพ.ศ.2470 พระวิมาดาเธอ กระพระสุทธาสินีนาถ ปิยมหาราชปดิวรัดาเสด็จประพาสมณฑลพายัพ ในการรับเสด็จครั้งนั้น พระราชชายาเจ้าดารารัศมีและเจ้าแก้วนวรัฐ เตรียมการรับเสด็จเป็นแรมปี ทรงฝึกช่างฟ้อนวัง และช่างฟ้อนคุ้ม รวมกันเพื่อถวายการแสดง โดยในวันเสด็จถึงนครเชียงใหม่นั้น พระวิมาดาเธอฯ ถึงก่อนหมายกำหนดการ จึงเสด็จไปเยี่ยมพระราชชายาเจ้าดารารัศมีถึงที่ประทับเหมืองกุง และเสด็จประพาสน้ำตกห้วยแก้ว โรงพยาบาลแมคคอร์มิค และสวนกุหลาบบนดอยสุเทพของพระราชชายาฯ ด้วย ซึ่งในการเสด็จนครเชียงใหม่ครั้งนี้ พระราชชายาฯ ทรงถวายการรับรองทั้งหมด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระราชชายาเจ้าดารารัศมีกับพระบรมวงศ์ชั้นผู้ใหญ่ในราชวงศ์จักรีมิเคยเสื่อมถอย ไม่ว่าเวลาจะผ่านเนินนานไป

ข้อมูลจาก พิพิธภัณฑ์พระตำหนักดาราภิรมย์

#ร้อยเรื่องราวพระราชชายาเจ้าดารารัศมี